เนื้อหาบทที่
3
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัย
เด็กวัยนี้เรียนรู้ด้วยวิธี
การซึมซับจากตัวแบบ ดังนั้น ถ้าครูพูดภาษาอังกฤษกับเด็กในชั้นเรียนสม่ำเสมอ หรือ คุณพ่อคุณแม่พูดภาษาอังกฤษที่บ้านเป็นประจำ
เด็กก็จะเรียนรู้และมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดีได้ไม่ยาก
สำหรับปัจจัยที่สำคัญในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนั้น
ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กปฐมวัยท่านนี้ บอกว่า เด็กต้องสนุกกับการเรียน เช่น
คุณครูใช้สื่อการสอนหลากหลายชนิด จัดรูปแบบกิจกรรมให้เด็กมีทางเลือก
และพัฒนาความฉลาดที่หลากหลายตามแนวคิดของทฤษฎีพหุปัญญา เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับสื่อการสอน
กับครู กับเพื่อนๆ ในชั้นเรียนตลอดเวลา ไม่มีการท่องศัพท์ ไม่มีความเครียด
มีแต่ความสนุกสนาน
“ทฤษฎีพหุปัญญา คือ
ทฤษฎีทางปัญญา ที่เชื่อว่า คนเราแต่ละคนมีความสามารถทางปัญญาหลากหลาย มีทั้งหมด 8 ด้าน คือ
ด้านการเคลื่อนไหวร่างกาย ด้านภาษา ด้านการใช้เหตุผลเชิงตรรกะ ด้านความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคล
ด้านการรู้จักตนเอง ด้านดนตรี ด้านมิติสัมพันธ์ ด้านการเข้าใจธรรมชาติ
ซึ่งครูสามารถนำแนวคิดไปประยุกต์เพื่อจัดกิจกรรมให้เด็กพัฒนาปัญญาได้หลาย ด้าน
“เนื่องจากเรากำลังจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
พ่อแม่ผู้ปกครองควรเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตามวัยที่เหมาะสม
และตามศักยภาพของเด็กแต่ละคน แต่ไม่ควรคาดหวังการเรียนรู้ของเด็กสูงเกินไป
เพียงแต่ ให้เด็กได้ทำความรู้จักกับภาษา เกิดความชอบ ความคุ้นเคย
เรียนอย่างสนุกสนาน และอยากไปโรงเรียน เท่านี้ ก็เพียงพอสำหรับเด็กปฐมวัยแล้ว”
บทเรียนสำหรับเด็กอนุบาล
- · วีดีโอเรียนรู้พยัญชนะภาษาอังกฤษ
- · แบบคัดภาษาอังกฤษ A-Z
- · ทดสอบการจดจำพยัญชนะภาษาอังกฤษ ตัวพิมพ์ใหญ่
- · ทดสอบการจดจำพยัญชนะภาษาอังกฤษ ตัวพิมพ์เล็ก
- · คำศัพท์พื้นฐานสำหรับเด็กๆ Level A1
บทเพลงสนุกๆและน่ารักๆ
- · ABC Song เพลง เอบีซี
- · Are You Sleeping เธอกำลังหลับอยู่หรือ
- · If You’re Happy and You Know It ถ้าเธอมีความสุข และเธอก็รู้
- · Twinkle Twinkle Little Star ดาวระยิบระยับ
- · Old MacDonald ลุงแม็คโดนัลกับฟาร์มของเขา
- · Incy Wincy Spider แมงมุมลาย
นิทานภาษาอังกฤษสำหรับเด็ก
- · Goldilocks and the three bears โกลดิลอคส และหมีสามตัว
- · Little Red Riding Hood หนูน้อยหมวกแดง
- · Jack and the beanstalk แจ๊คผู้ฆ่ายักษ์
- · The Little Mermaid ตำนานรักธิดาสมุทร
สรุป
การสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กปฐมวัยควรจัดการสอนที่เริ่มต้นจากง่ายไปหายาก สอนจากสิ่งที่มีอยู่ใกล้ตัวก่อนแล้วค่อยๆพัฒนาไปหาสิ่งอื่นไกลตัว และพ่อแม่ควรมีส่วนร่วมในการพัฒนาด้านภาษารวมทั้งเป้นตัวอย่างการใช้ภาษาให้กับเด็กด้วย
อ้างอิง
ตรวจสอบการอ้างอิงนะคะ
ตอบลบ